Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Bạn có hiểu vì sao lại có câu “Dân Thanh Hóa ăn rau má phá đường tàu” ?


Dù muốn hay không, người Thanh Hóa mặc định được gắn mác là dân rau má. Nhiều vùng miền, tỉnh thành được gắn với một biệt danh nào đó chứ chả riêng vùng đất chúng tôi. Vấn đề chả có gì nghiêm trọng nếu người ta gọi biệt danh đó với sự vô tư, thoải mái. Có nhiều người gọi với một ý nghĩa sâu xa đến khó chịu. Nói thẳng toẹt ra là sự kì thị, coi thường. Ừ thì cứ cho là: “Dân Thanh Hóa ăn rau má phá đường tàu”, hay ” Ước mơ lớn nhất của người Thanh Hóa là lá rau má to bằng cái lá sen” đi. Vậy khi nói những câu nói trên, chưa chắc người ta đã hiểu rõ nguồn gốc, gốc tích của câu nói này. Nhiều người Thanh Hóa cảm thấy tự ti khi giới thiệu về quê hương mình. Bản thân nhiều người không thoải mái lắm khi nghe người khác gọi mình như vậy. Tuy nhiên cũng không ít người cảm thấy hài hước khi bị gọi là “Dân Thanh Hóa ăn rau má phá đường tàu”.
Vì sao vậy? Chính nhiều người Thanh Hóa chưa chắc biết tại sao lại có câu nói đó, thế hệ ông cha thì tôi không dám chắc, chứ thế hệ chúng tôi thì chả thấy tài liệu chính thống nào giải thích ý nghĩa câu nói đó. Hãy kể cho ai đó biết về lý do tại sao có câu nói  “Dân Thanh Hóa ăn rau má phá đường tàu” với câu chuyện sau :

Ngày xưa, từ lâu lắm rồi người già không nhớ nổi, thực dân Pháp lúc này đã hoàn toàn thống trị được VN, chúng tổ chức làm đường xe lửa để vận chuyển các khoáng vật ra Cảng mang về nước. Khi làm đường tàu đến đất Hoằng Hoá thì bị dân Thanh Hoá ta tổ chức phá, làm cho công việc của bọn chúng rất khó khăn. Quan Pháp mới hỏi quan huyện Hoằng Hoá là tại sao lại để dân chúng phá đường tàu? Quan huyện Hoằng Hoá cũng là người yêu nước mới nói rằng: "Thưa quan, dân chúng con khổ quá không có gì ăn nên phải ăn rau má, mà rau má trên đường tàu là non và ngon nhất, dân con không cố ý phá đâu ạ" và để tạo nên một sự kì thị với các vùng khác với mục đích để người Thanh Hóa không phá đường tàu nữa bọn quan Pháp đã gọi người Thanh Hóa là "dân Thanh Hóa ăn rau má phá đường tàu " .Đây là câu chuyện có thật, nói lên tinh thần yêu nước của người dân xứ Thanh, vì vậy chẳng có gì là xấu hổ khi bảo là "dân Thanh Hoá ăn rau má, phá đường tàu"
THANH HÓA QUÊ CHOA


                                                      
Share by :szstyle.net


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét